Tập luyện quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Cập nhật: 2017-02-06 14:42:48 - Lượt xem: 871

Tập luyện thể dục thể thao rất tốt cho sức khoẻ, giải toả stress, phòng tránh được nhiều bệnh. Thế nhưng việc tập luyện đã phải là tốt hay chưa? Cùng Thiên Trường tìm hiểu xem nhé.

Tập luyện cường độ cao liên tục gây hại đến việc sinh sản của nam giới

Theo khảo sát thì cứ 10 người tập chạy bộ hay tập thể hình thì có 1 người gặp phải trường hợp nghiện tập luyện. Họ luyện tập với cường độ cao cho tới khi kiệt sức.
Tập luyện các môn thể thao sẽ đem lại sức khoẻ tuyệt vời. Nhưng đối với việc nghiện tập luyện có thể gặp vấn đề vô sinh luyện tập thể thao quá nhiều.
 
 
Tập gym quá nhiều có thể gây vô sinh
Nam giới "nghiện" thể hình, chạy bộ, đạp xe... như nào thì phải cảnh giác vô sinh?

Vì sao tập luyện quá độ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới?

Nhiệt độ cơ thể cao trong thời gian dài 

Vấn đề đơn giản nhất là khi tập luyện quá độ sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng lên nhất là vùng quanh tinh hoàn. Tinh hoàn hoạt động tốt nhất là ở khoảng 34 -36 độ C, tức là thấp hơn nhiệt độ cơ thể 1-2 độ.
 
Trong khi tập luyện thể hình hay chạy bộ cơ thể được làm nóng nhất là khi lại mặc đồ bó sát thì sẽ khiến cơ thể trở nên nóng hơn nữa đặc biệt quanh khu vực tinh hoàn. Điều này sẽ khiến cho việc sản sinh tinh trùng không được tốt và tối ưu nữa.
 
Và còn 1 điều nữa mà nhiều người thích khi được tập luyện xong đó là xông hơi hoặc tắm trong bồn nước nóng. Bạn hãy nhớ ở trong nhiệt độ cao thời gian gian là nguyên nhân quan trọng khiến tinh trùng của bạn bị nướng chín.
 
 
Tập gym quá nhiều có thể gây vô sinh 1
Nhiệt độ cao trong thời gian dài là nguyên nhân giết chết tinh trùng của bạn
 

Vấn đề thứ 2 là việc suy giảm testosterone

Tại một nghiên cứu phát hành trên tờ International Journal of Sports Medicine năm 2014, các nhà nghiên cứu thấy được việc suy giảm testosterone nghiêm trọng ở những người đàn ông tập luyện cường độ cao cho đến khi kiệt sức.
 
Testosteron là một hooc-mon rất quan trọng trong việc sản sinh ra tinh trùng khoẻ mạnh không bị dị tật. Việc giảm lượng testosterone sẽ làm giảm số lượng tinh trùng cần thiết cho việc thụ thai. 
 
Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Endocrinology thì chỉ ra rằng những người hay chạy bộ 5 buổi mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài 2 tiếng, trong 60 tuần có khả năng sinh sản bị giảm sút đáng kể.
 
Nguyên nhân được chỉ ra là tập luyện quá sức và liên tục trong thời gian dài như vậy sẽ đưa cơ thể vào một quá trình gọi là “căng thẳng oxy hóa”. Nó được định nghĩa là khi quá trình oxy hóa và giải độc oxy hóa trong cơ thể mất cân bằng.
 
Các gốc oxy hóa, khi đó, có thể phá hủy màng tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của chúng. Bên cạnh đó, căng thẳng oxy hóa cũng gây tổn hại cho DNA của tinh trùng, làm giảm khả năng thụ tinh và phân chia của phôi thai. Đó đều là những nguyên nhân gây bệnh vô sinh nam.
 
 
Tập gym nhiều có thể gây vô sinh 2
Nên sử dụng máy chạy bộ trong một phòng tập mát mẻ để tránh thân nhiệt quá nóng
 
Ngoài chạy bộ thì còn có đạp xe cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nghiên cứu trên tờ Reprod Biol Endocrinol đã nói rằng, những người đạp xe quá 7 giờ mỗi tuần thì tinh trùng giảm về số lượng lẫn chất lượng.
 
Nguyên nhân vì ngồi trên yên xe quá nhiều tạo áp lực lên tầng sinh môn, nơi các dây thần kinh và mạch máu đi vào dương vật và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.
 
Sau cùng vấn đề lớn nhất mà nhiều người áp dụng trong việc tập thể hình đó là nôn nóng muốn sử dụng steroid để tăng cơ bắp thay vì có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cơ lành mạnh.
 
Đó là một điều lợi bất cập hại vì steroid có thể giả dạng hooc-môn testosterone. Nó đánh lừa tinh hoàn rằng hooc-môn này đang được sản xuất quá nhiều. Bởi vậy, tinh hoàn có thể ngưng hoạt động và teo lại. Lạm dụng steroid có khả năng cao dẫn đến bệnh vô sinh nam.

 
Tập gym nhiều có thể gây vô sinh 3
Lạm dụng steroid trong tập luyện có thể gây teo tinh hoàn

Làm thế nào để phòng tránh vô sinh do tập luyện quá độ

Tóm lại với những điều đã nói trên ta có thể nhìn ra những điểm mấu chốt: không lạm dụng steroid, tránh tắm nước quá nóng và xông hơi quá lâu sau khi tập, tập luyện một nơi thoáng mát, hạn chế tập xe đạp tập thể dục quá 7 tiếng mỗi tuần.
 
Thế nhưng để đánh giá các bộ môn thể thao khác, khi nào tập luyện là quá nhiều là một điều khó xác định. Bạn không thể nói một vận động viên tập luyện 3 tiếng mỗi ngày là quá sức và một nhân viên làm việc văn phòng tập thể dục 7 tiếng 1 tuần là chưa đủ.
 
Nó thụ thuộc vào cường độ luyện tập và từng người khác nhau. Khi nói đến một mức độ tập luyện vừa phải, các chuyên gia cho rằng đa số mọi người có thế đạt được nó bằng 3 buổi tập mỗi tuần. Mỗi buổi tập kéo dài khoảng 1 tiếng và sử dụng từ 65-75% sức lực. Nếu một người luyện tập quá sức, họ có thể thể hiện một số triệu chứng:
 
- Suy giảm trong hiệu suất làm việc
- Mệt mỏi kéo dài
- Nhịp tim nghỉ cao
- Huyết áp cao
- Đau nhức cơ bắp kéo dài
- Ăn uống không ngon miệng
- Nhức đầu
- Giảm cân
- Thường xuyên cảm cúm, rối loạn tiêu hóa
 
Một vài triệu chứng phía trên có thể được gây ra bởi các nguyên nhân khác. Thế nhưng, nếu bạn gặp nhiều các triệu chứng trên và đang tập luyện nhiều, thì đây là lúc nên kìm chế lại. Hầu hết nam giới có thể giảm cường độ và tần suất luyện tập vẫn có thể duy trì cân nặng và cả sức khỏe sinh sản của họ.
 
Nếu lo ngại thói quen tập luyện cường của mình có thể đã ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tốt nhất bạn nên nói chuyện với một bác sĩ. Họ sẽ cho bạn lời khuyên để chống lại sự suy giảm testosterone và số lượng tinh trùng. Thông thường, vấn đề có thể được đảo ngược trong vòng 3 tháng, sau khi bạn giảm cường độ tập luyện về mức điều độ.
Bình luận bài viết
Tin liên quan