Sử dụng máy chạy bộ tại nhà hay chạy bộ ngoài trời tốt hơn?

Cập nhật: 2017-03-06 12:02:08 - Lượt xem: 914
Nên mua một chiếc máy chạy bộ điện gia đình hay chạy bộ ngoài trời là câu hỏi của không ít người trước khi tập luyện bộ môn này. Vậy chạy bộ như thế nào là đúng và tốt cho sức khoẻ chúng ta.
 
Máy chạy bộ có tốt hơn chạy bộ ngoài trời
Máy chạy bộ ngoài trời 
 
Theo giáo sư khoa y học thể chất và phục hồi chức năng tại Đại học Y Harvard Irene Davis thì dưới góc độ sải chân cơ học, không có nhiều sự khác biệt giữa chạy trên máy tập và chạy trên nền đất.
 
Ông cho rằng: “Mặc dù bạn cảm thấy có rất nhiều sự khác biệt nhưng chuyển động chân và tác động lực đối với cơ thể bạn là rất giống nhau giữa 2 phương pháp chạy bộ này.”
 
Tuy nhiên khi nói tới nguy cơ chấn thương thì có một số điểm khác biệt quan trọng. Bà giải thích rằng: “Phần lớn những chấn thương chạy bộ đều bắt nguồn từ tổn thương nghiêm trọng hoặc suy yếu theo thời gian ở phần cơ bắp, sụn, xương hoặc gân.” Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu rõ ràng ở khía cạnh này, nhưng Irene cho rằng các loại chấn thương này có thể thường xảy ra khi bạn lặp đi lặp lại hàng ngàn lần những chuyển động chạy giống nhau, giống như khi bạn chạy trên bàn tập hoặc trên quãng đường vỉa hè bằng phẳng, vững chắc.

 
Các sản phẩm máy chạy bộ điện gia đình tại Thiên Trường đều có chức năng giảm chấn tác động lên chân
Máy chạy bộ điện tại Thiên Trường đều có chức năng giảm chấn tác động lên chân 
 
Irene cho biết thêm rằng: “Bạn đạp chân xuống đất 1000 lần mỗi chân, mỗi km chạy. Và nếu bạn chạy trên một máy tập hoặc một bề mặt cứng, phẳng, những chuyển động dư thừa của chân sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương do quá lực.”
 
Mặt khác, Irene nghi ngờ rằng việc thay đổi sải chân khi chạy cũng có tác động tích cực làm giảm nguy cơ chấn thương. Nếu bạn càng thực hiện nhiều chuyển động phản ứng với đá lát đường, các góc cua, các con dốc hoặc tránh né vật nuôi trên đường, thì nguy cơ một cơ hoặc dây chằng nào đó làm việc quá sức sẽ càng giảm. Do đó, bà đưa ra giả thuyết rằng việc chạy ngoài trời, qua nhiều điều kiện địa hình như sườn dốc, đòi hỏi thay đổi tốc độ, phán đoán vượt qua các chướng ngại vật đặc biệt là chướng ngại tự nhiên,…. có thể là cách an toàn nhất để tránh bị quá sức khi chạy bộ.

 
Chạy bộ ngoài trời có hơn dùng máy chạy bộ
Chạy bộ ngoài trời
 
Tuy nhiên, có một điểm khác biệt lớn giữa việc chạy bộ ngoài trời với sử dụng máy chạy bộ điện tại nhà: sức cản không khí. Một nghiên cứu tiến hành bởi Đại học Brighton, Anh đã chỉ ra đây là thứ mà bạn sẽ gặp phải khi hoạt động nhiều ngoài trời hơn là ở trong nhà. Dù vậy vẫn có một cách khắc phục đơn giản dành cho những người chạy trên máy tập chạy bộ trong nhà: chỉ cần hơi ưỡn bụng một chút, chỉ thêm một góc khoảng 1 độ, là bạn có thể mô phỏng lại những ảnh hưởng của sức cản không khí ngoài trời.
 
Khía cạnh tâm lý của 2 cách chạy bộ trên máy và ngoài trời vẫn còn là vấn đề tranh luận. Nhiều nhà nghiên cứu phát hiện rằng thời gian dành cho hoạt động ngoài trời, đặc biệt là tại các khoảng không gian xanh như rừng cây, công viên,… sẽ cung cấp một loạt các lợi ích như cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng, cho giấc ngủ tốt hơn. Và một nghiên cứu khác tiến hành bởi các nhà khoa học Anh đã phát hiện rằng những người chạy bộ ngoài trời tỏng môi trường tự nhiên cho biết cảm xúc được phục hồi và cải thiện, cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng, rối loạn, tức giận hoặc trầm cảm,…
 
Với tất cả những gì mà các nhà nghiên cứu phát hiện được thì rõ ràng việc chạy bộ ngoài trời, trên những con đường sẽ tối đa hoá lợi ích của việc chạy bộ. Nhưng nếu thời tiết xấu do mưa bão hay khu vực của bạn đang sống không chạy bộ được thì sở hữu một chiếc máy chạy bộ tại nhà để tập luyện là sự lựa chọn hoàn hảo.
Bình luận bài viết
Tin liên quan