Những mẹo giúp tránh chấn thương trên máy chạy bộ

Cập nhật: 2017-03-29 15:45:33 - Lượt xem: 784

Việc tập luyện thể thao khó mà có thể tránh khỏi việc bị chấn thương không đáng có. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp các bạn tránh được 1 số chấn thương trên máy chạy bộ tại nhà không đáng có.

Không tập luyện quá sức

Nếu bạn chỉ hơi nhức một chút thì không vấn đề gì nhưng tuyệt đối đừng bỏ qua khi bị đau. Nhưng khi thấy đau dai dẳng ở cơ hoặc khớp cho dù bạn có nghỉ ngơi thì bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và khám kịp thời nhé.

Mẹo tránh chấn thương khi luyện tập máy chạy bộ
Tránh chấn thương khi tập với máy chạy bộ

Có kế hoạch chạy phù hợp

Trước khi bắt đầu chạy, bạn cần nói chuyện với huấn luyện viên. Huấn luyện viên có thể giúp bạn xây dựng một kế hoạch phù hợp với tình trạng cũng như để một kế hoạch mà bạn có thể gắn kết lâu dài.

Luôn khởi động trước khi tập

Nhiều chấn thương được gây ra bởi việc khởi động không đúng cách. Trước và sau khi chạy, bạn nên làm nóng các cơ một cách kĩ lưỡng, đặc biệt là bắp chân, gân kheo, háng và cơ bốn đầu. Đồng thời, làm nóng cơ thể trong vòng 5 phút bằng việc đi bộ trước khi bắt đầu kéo giãn các cơ. Tuy nhiên, kéo giãn cơ khi cơ chưa sẵn sàng có thể gây chấn thương.

Tập luyện thêm các bài tập khác

Bạn nên thêm bài tập nâng tạ hoặc tập cơ bụng vào bài tập luyện của mình. Những bài tập này làm cơ bắp săn chắc và phát triển sức mạnh. Trên các sản phẩm máy chạy bộ tại nhà đều 2 tạ tay đi kèm, hãy sử dụng với các bài tập trên máy.

Tập luyện xen kẽ

Bạn đừng nên chỉ tập trung chạy bộ mà hãy thử các môn khác như bơi lội, đạp xe, tennis hoặc các môn khác. Những hoạt động này giảm được chấn thương do tập luyện quá sức vì chấn thương xảy ra khi bạn chỉ tập đi tập lại một hoạt động duy nhất.


Mẹo tập với máy chạy bộ điện

Trang phục phù hợp, mát mẻ

Mặc các loại quần áo nhẹ, dễ thở và thấm hút mồ hôi; Mặc nhiều lớp và mang mũ để chống nắng hoặc chống lạnh bạn nhé.

Chọn giày chạy bộ thích hợp

Mang vớ vừa và hỗ trợ tốt cho chân. Nếu đế giày bị mòn, đã đến lúc bạn mua đôi mới rồi. Nếu bạn có vấn đề về chân như chân phẳng hoặc vòm cao thì cân nhắc về việc dùng miếng chèn giày bạn nhé. 

Luôn sử dụng khoá từ máy chạy bộ

Trên các sản phẩm máy chạy bộ điện đều có khoá từ dùng để ngừng máy chạy bộ ngay lập tức. Hãy đeo khoá từ này vào áo để nếu có chẳng may bạn ngã thì khoá từ sẽ làm dừng hoạt động của máy ngay tức khắc.

Tránh chấn thương khi sử dụng máy chạy bộ
Sử dụng khóa khi dùng máy chạy bộ

Giữ ẩm cơ thể

bạn phải chú ý uống nhiều nước hơn ngày thường từ 1 ly rưỡi đến 2 ly rưỡi trong những ngày chạy. Nếu bạn chạy lâu hơn 1 giờ, hãy uống thức uống thể thao để phục hồi lại các chất điện giải đã mất bạn nhé.

 

Cách chữa trị một số chấn thương trên máy chạy bộ hay gặp

Nghỉ ngơi: Việc sử dụng máy chạy bộ tại nhà quá nhiều không phải là tốt. Nếu cứ cố gắng chạy, chấn thương của bạn sẽ càng nghiêm trọng hơn đấy.

- Chườm đá: chườm đá để giảm đau, viêm cũng như sưng.

- Bó vùng bị thương lại: Bó phần bị thương bằng băng vải và cố định bằng nẹp để ổn định sự sưng tấy.

- Nâng cao vùng bị thương: nếu bạn bị trật mắt cá chân hoặc đau chân, bạn hãy nâng chân lên để giảm sưng.

- Co giãn: để giảm đau và áp lực, nhẹ nhàng mát-xa và co giãn vùng bị thương.

- Thuốc giảm đau: dùng thuốc giảm đau không kê đơn như asacetaminophen (Tylenol) hoặc thuốc giảm viêm như ibuprofen (Advil, Motrin) và naproxen (Aleve) được khuyên dùng bởi bác sĩ để giảm đau và viêm.

Bình luận bài viết
Tin liên quan