Những chú ý cần phải biết khi tập thể hình

Cập nhật: 2016-08-17 11:40:30 - Lượt xem: 2005

Trong khi tập luyện tại các phòng tập có nhiều vấn đề đề tưởng chừng như nhỏ mà lại ảnh hưởng lớn đến kết quả tập. Hãy cùng Thiên Trường xem là các vấn đề đấy là gì nhé.

Chắc hẳn nhiều bạn đã từng ngồi bệt xuống giữa các bài tập khó vì mệt mỏi hoặc tốn nhiều thời gian lướt web hơn là tập luyện... Hãy dừng ngay các thói quen này đi nhé. Khi bạn tập luyện, điều quan trọng nhất bạn cần phải nhớ là: tập đúng động tác, kĩ thuật; luyện tập thông minh và tập trung hết sức vào mỗi bài tập.

điều cần biết khi tập thể hình

Hãy xem các điều cần lưu ý trong phòng tập gym dưới đây và xem mình có mắc phải không nhé. Nếu có hãy thay đổi ngay.

>> Xem thêm: Nguyên nhân việc tập cơ ngực không hiệu quả

Không nên nghỉ quá lâu trong suốt buổi tập

Có một dộng tác chân cực khó bạn vừa mới hoàn thành xong và bạn chỉ muốn ngồi bệt xuống mà nghỉ luôn. Bạn có thể nghỉ vài giây, nhưng đừng nghỉ lâu hơn việc này không những làm không làm bạn hết mệt nhanh chóng mà còn làm giảm quá trình phục hồi. Hãy đi lại để giúp các cơ được thư giãn trong quá trình tập.

không nghỉ quá nhiều khi tập thể hình

Nếu mà ngồi xuống nghỉ luôn và không muốn đứng dậy, điều này sẽ làm giảm đi lượng máu lưu thông tới các cơ. Việc tuần hoàn máu sẽ giúp phục hồi các cơ nhanh hơn, nhất là các cơ vừa được tập luyện xong. Vì vậy việc nghỉ quá lâu giữa các hiệp giữa các bài tập sẽ làm bạn phục hồi cơ lâu hơn và khi tập sẽ mệt hơn.

Hãy hít thở đều, đi loanh quanh để hồi phục nhanh và tốt hơn!

Không bắt chước y hệt ai trong khi tập

điều cần biết khi tập thể hình 1

Một anh chàng to con nhất trong phòng tập gym thì không có nghĩa là anh ta đang tập đúng. Việc quan sát và học hỏi là điều tốt khi mới tập luyện, nhưng đấy chỉ là khởi đầu. Không nên bắt chước ai một cách y hệt trong việc tập luyện. Nếu cần hỏi hay thắc mắc hãy hỏi những người chuyên nghiệp như các huấn luyện viên hoặc tham khảo nguồn thông tin uy tín.

Không dùng 1 tấm tập thăng bằng khi tập các bài xây dựng cơ

Tập thăng bằng xây dựng cơ

Tập thăng bằng

Những tấm tập thăng bằng đã khá phổ biến với những huấn luyện viên cách đây khoảng 1 thập kỷ. Cân bằng cơ thể và tập 1 động tác đồng thời thật sự khó hơn nhiều cả bài đẩy tạ, nhưng nếu mục đích của bạn là xây dựng sức mạnh hoặc xây dựng cơ, giữ thăng bằng không phải là 1 lựa chọn tối ưu. Đơn giản là bạn phải loại bỏ đi khá nhiều mức tạ nặng khi phải tập trên 1 bề mặt phẳng không cố định và bạn sẽ không đạt cùng 1 thành quả nếu mục tiêu chính là xây dựng và phát triển kích thước cơ. Nếu bạn muốn luyện tập khả năng giữ thăng bằng và kích thước cơ, tốt nhất là luyện tập từng bài tập riêng biệt.

Phải tập cả các bài tập cơ chân

Nếu muốn có 1 thân hình cân đối hãy tập cả cơ chân. Nhiều người thường chỉ chú trọng phần thân trên và không muốn tập thân dưới điều này tạo cho cơ thể họ trở nên bất hợp lý. Khi nửa thân trên thì cơ bắp còn chân và đùi thì bé tý hoặc quá mỡ màng.

Tập cơ chân
Tập cơ chân

Thay vào đó, hãy cải thiện điểm yếu của mình. Đừng viện cớ là không cần thiết hoặc bạn có 2 đầu gối yếu. Việc xây dựng thân hình đẹp không chỉ có cơ ngực, tay. Nếu bạn không bỏ ra thời gian và công sức tập cơ chân thì chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ có được 1 cơ thể cân đối.

Không lãng phí thời gian nghịch điện thoại - Hãy luyện tập

Đây là việc làm giảm năng suất tập luyện, không những không đem lại kết quả tốt mà lại còn gây cho người tập cùng cảm giác khó chịu. Nếu xét những giai đoạn trước đây, thời Lý Đức, thần tượng của tôi còn nổi danh khắp năm châu với những tấm huy chương vàng mỗi kỳ vận hội, hầu như chẳng ai có điện thoại để mà mang tới phòng gym để giải trí giữa các ván tập. Không may là với sự phát triển của điện thoại đi động đã tạo ra nhiều khoảng thời gian lãng phí tại phòng gym, cộng thêm cả 1 làn sóng những người tập, cứ sau 1 ván, thường thích nghịch điện thoại.

không dùng điện thoại khi tập thể hình
Không tập trung quá vào điện thoại

Nếu bạn đang không theo bài tâp của mình sát sao, hãy đừng đụng tới điện thoại khi tập luyện, tắt chuông và để chế độ rung nếu không cần thiết. Quá dễ để khiến bạn sao nhãng buổi tập vì các ứng dụng mạng xã hội, làm phí đi thời gian nghỉ ngơi hoặc mất tập trung vào buổi tập. Điện thoại cũng làm bạn mất đi sự tương tác và giao tiếp với những người tập thể hình khác vô tình gây cảm giác lạc lõng và buồn chán khi tập luyện tại gym.

Không bao giờ nhầm lẫn giữa tập luyện chăm chỉ với mức độ tiến triển

Vì sao có người tập thì đạt kết quả tốt và có người thì không? Mà cùng một bài tập giống nhau? Vì các bạn không chịu nâng cấp các bài tập của mình. Ví dụ như bạn tập cơ tay một cách chăm chỉ, có thể nâng khoảng 10 lần nhưng lại không chịu cố gắng tập được nhiều hơn mà chỉ giữ nguyên ở mức đó. Chính vì thế mà bạn không đạt được kết quả tốt hơn.

Khi tập đúng tư thế, bạn muốn chọn 1 mức tạ có thể tập 8-12 lần để phát triển múi cơ. Khi mức tạ hiện tại quá dễ, bạn có thể tập từ từ hoặc làm cho tư thế thử thách hơn bằng cách gia tăng thời gian giữ tư thế hoặc cắt giảm thời gian nghỉ ngơi. Hãy gia tăng độ khó cho mỗi bài tập để đạt kết quả tốt hơn.

Không bao giờ tăng thêm mức tạ trước khi chưa tập đúng tư thế

Những người thích đẩy tạ luôn luôn muốn thêm nhiều đĩa tạ vào thanh tạ vì họ cảm thấy đó là 1 dấu hiệu họ đang phát triển cơ mạnh hơn và to hơn. Tuy nhiên, những người mới bắt đầu đẩy tạ thường bỏ quên tư thế để đẩy nhanh việc tăng mức tạ. Điều này chẳng bao giờ là một ý kiến hay cả mà nó còn đặc biệt nguy hiểm khi tập những bài tập toàn thân như Squat và đẩy tạ. Việc học các tập động tác gập tạ bắp ta khá dễ, nhưng học cách đẩy tạ sao cho đúng thì không dễ chút nào. Hãy xem những video có độ uy tín cao, tìm một huấn luyện viên chuyên về đẩy tạ, đọc các hướng dẫn kỹ càng, và luyện tập, luyện tập, luyện tập. Hãy chỉ bắt đầu kháng lại sức ỳ để tăng thêm đĩa tạ cho tới khi nào bạn đã tập đúng tư thế - điều này sẽ tâp nên sự khác biệt rất lớn cho quá trình tập luyện của mình.

Bình luận bài viết
Tin liên quan