Cardio là gì? Bài tập Cardio giảm cân hiệu quả thật sự hay không?

Cập nhật: 2016-08-24 17:14:06 - Lượt xem: 3339

Bài tập Cardio là gì?

Cardio viết đầy đủ là Cardiovascular, có nghĩa là liên quan tới/thuộc tim mạch.

Cardio exercise là những bài tập làm tăng nhịp tim của bạn ở một mức độ nào đó và duy trì nó trong một khoảng thời gian nào đó theo ý muốn của bạn.

bài tập cardio là gì

Những môn thể thao khác như: thể hình, đá bóng, võ thuật… cũng làm tăng nhịp tim của bạn, nhưng việc tăng nhịp tim đó không theo ý muốn của bạn, bạn ko thể tự điều khiển tăng nhịp tim đến mức nào, duy trì nó trong bao lâu theo ý muốn của bạn khi chơi những môn này.

Tóm lại cadio là một loại bài tập luyện cho tim và đốt cháy mỡ rất hiệu quả.

Nên Xem: 

Bài tập Cardio là gì?

 


Tại sao khi giảm cân hoặc phục hồi cơ bắp người ta hay tập cardio?


lợi ích của cardio

Ngoài việc chuyên về tăng cường sức khỏe cho tim, cải thiên hệ thông mạch máu, nó cũng có đầy đủ những lợi ích của bất kì một môn thể dục thể theo nào khác.

Như đã nói ở trên, cadio là một loại bài tập chuyên biệt dành cho tim, nhưng vì ngoài chức năng đó:

1. Nó còn là một loại bài tập đốt calories cao.

2. bạn có thể chủ động tăng nhịp tim và duy trì nó ở một mức độ và thời gian nhất định theo ý muốn.

3. căn cứ vào hình thức bài tập, nhịp tim, thời gian tập, cân nặng cơ thể, người ta có thể dễ dàng tính toán lượng calories được đốt trong buổi tập.

 

Vậy tập Cardio có cần phải ăn kiêng nữa không?

Không có việc luyện tập nào đạt kết quả tốt nếu như bạn ăn uống không hợp lý và vô tội vạ cả. Việc tập luyện có hiệu quả hay không phần lớn phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn đã hợp lý chưa.

Có 2 loại chính: cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và cardio cường đô trung bình/thấp ổn đinh (LISS).

cardio với máy chạy bộ width=

 

Cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT):

- Chức năng: thường được sử dụng để đốt carlories.

- Lợi ích (đốt calories) phát sinh sau buổi tập (lúc nghỉ ngơi), có thể lên đến 48h sau buổi tập.

- Tập trong thời gian ngắn: 20-30 phút, nếu bạn HIIT đc nhiều hơn chứng tỏ 20-30 phút trước bạn ko thực hiện hết khả năng.

Cardio cường độ trung bình/thấp ổn đinh (LISS):

- Chức năng: thường đc sử dụng để phục hồi cơ thể (nếu tập trong khoảng thời gian ngắn), đốt carlories (nếu tập trong khoảng thời gian dài).

-Lợi ích (đốt calories) phát sinh trong buổi tập.

-Vì lý do trên nên buổi tập thường kéo dài trên 1h (đối với mục đích đốt calories), 20-30 phút (đối với mục đích phục hồi cơ thể)

 

Một số bài tập Cardio phổ biến

Chạy bộ (chạy ngoài trời/ trên máy chạy bộ/ trên bãi biển)

Đạp xe ngoài trời hoặc trên xe đạp tập thế dục

Leo cầu thang (bằng cầu thang/hoặc bằng máy đi bộ Air Climber)

Chèo thuyền 

Nhảy dây (nhảy kép jump double/ nhảy đơn jump single)

Style running (chạy địa hình)

Kick boxing (đấm đá liên tục vào bao cát)

Step Aerobics (thể dục nhịp điệu theo nhạc)

Tabata (một hoặc một chuỗi các bài tập tại chỗ)

Circuit training (là một chuỗi các bài tập liên tiếp, tập xoay vòng liên tục ko nghỉ giữa các bài tập, có sử dụng dụng cụ hoặc tạ)

Bình luận bài viết
Tin liên quan