Các chấn thương thường gặp trên máy chạy bộ

Cập nhật: 2017-03-28 11:01:20 - Lượt xem: 1078

Việc tập luyện trên máy chạy bộ thường khá đơn giản và không khó. Tuy nhiên nếu tập luyện sai không đúng cách hay sai kỹ thuật thường sẽ dẫn đến những chấn thương không đáng có. Cùng tìm hiểu các chấn thương khi sử dụng máy chạy bộ hay gặp phải.

 Chấn thương trên máy chạy bộ 
Các chấn thương có thể gặp với máy chạy bộ

Chấn thương đầu gối

Đây là một chấn thương phổ biến khi chạy quá sức. Chấn thương đầu gối nguyên nhân thường là vì xương bánh chè bị trật. Dần dần, phần sụn ở xương bánh chè có thể bị mòn và làm bạn cảm thấy đau xung quanh vùng đó, nhất là khi:

Đi bộ lên/xuống cầu thang;

Ngồi xổm;

Ngồi co gối lại trong một thời gian dài.

Nứt xương

Đây là hiện tượng hiện ra 1 vết nứt nhỏ trong xương gây ra đau nhức và khó chịu. Nó thường tác động đến phần ống chân và bàn chân của người chạy. Nguyên nhân là do người chạy đã khiến chân hoạt động quá tải trước trong khi cơ thể quen cùng với hoạt động mới. Thậm chí, cơn đau sẽ càng tồi tệ hơn nữa khi bạn cố gắng tập luyện và sẽ cải thiện nếu bạn nghỉ ngơi. Khi bị chấn thương này, việc nghỉ ngơi hết sức cần thiết nguyên nhân là bởi nếu như xương tiếp tục chịu áp lực thì vết thương sẽ càng nghiêm trọng.

Đau xương cẳng chân

Đây là một loại chấn thương trong khu sử dụng máy chạy bộ diễn ra ở trên phía trước hay trong phần dưới chân dọc theo xương ống quyển. Đau xương cẳng chân thường thấy ở người đổi thói quen rèn luyện một cách bỗng nhiên ngột cũng như chạy đường dài hơn hoặc tăng số ngày chạy bộ lên. Bên cạnh đó, mấy người có bàn chân phẳng sẽ dễ bị đau cẳng chân hơn.


Cách chữa trị đau cẳng chân như sau:

Nghỉ ngơi;

Tập vươn người;

Quay lại dần dần với việc tập luyện sau khi khỏi vài tuần.

Đau gân gót chân

Đây là hiện tượng gân gót chân bị sưng viêm. Gân gót chân là gân lớn nối giữa bắp chân và phía sau gót. Đau gân gót chân gây ra cứng vùng gân, nhất là là vào buổi sáng lúc tập luyện. Vấn đề gây ra bệnh là bởi vì gân bị chèn ép nhiều lần. Trong khi bạn chạy 1 quãng đường quá xa thì bạn sẽ gặp phải đau gân gót chân đấy. Bên cạnh đó, cơ ở bắp chân quá căng cũng có thể là căn nguyên gây ra cơn đau.

Đau gót chân khi dùng máy chạy bộGót chân đau

Cách chữa trị:

Nghỉ ngơi;

Chườm đá vùng chấn thương;

Co giãn bắp chân.

Căng cơ

Đây là hiện tượng rách một vết nhỏ trong cơ của bạn hay còn gọi là căng cơ. Nguyên nhân gây ra căng cơ thường là do cơ bắp bị căng quá mức. Nếu bạn bị căng cơ, bạn sẽ cảm thấy cảm giác co giật khi cơ bị rách. Đây là chấn thương trên máy chạy bộ thường hay gặp nhất.

Cách chữa trị là RICE:

Nghỉ ngơi (rest);

Chườm đá (ice);

Bó chỗ bị thương (compression);

Nâng cao chỗ bị thương (elevation).

Chứng căng cơ thường ảnh hưởng đến những cơ sau:

Gân kheo;

Cơ bốn đầu;

Bắp chân;

Háng.

Trật mắt cá chân

Đây là hiện tượng dây chằng bao quanh mắt cá vô tình bị giãn hay rách. Ta thường bị trật mắt cá trong khi bàn chân bị xoắn hoặc cuộn vào phía trong vòng. Trật mắt cá sẽ đỡ nữa trong lúc bạn nghỉ ngơi, chườm đá, bó mắt cá lại và nâng bàn chân lên.

Viêm cân gan chân

Đây là hiện tượng viêm sưng vùng cân gan chân tức là phần mô dày ở dưới lòng bàn chân kéo dài từ gót đến ngón chân.

Những người bị căng cơ và vòm gan chân cao dễ mắc phải viêm cân gan chân. Mặc dù nguyên nhân gây ra chứng bệnh này có thể liên quan đến hoạt động quá sức. Tuy nhiên, viêm cân gan chân cũng có thể xảy ra dù không có lý do rõ ràng nào cả.

Cách chữa trị:

Co giãn bắp chân;

Nghỉ ngơi;

Chườm đá vào lòng bàn chân.

Hội chứng dải chậu chày

Đây là hội chứng gây ra đau đớn ở ngoài đầu gối. Dải chậu chày là dây chằng chạy dọc bên ngoài đùi, từ hông đến ngoài đầu gối. 

Hội chứng dải chậu chày xuất hiện khi dây chằng dày hơn và cọ sát vào xương đầu gối gây ra viêm sưng. Chấn thương trên máy chạy bộ này thường gặp khi bạn tập luyện với cường độ cao.

Cách chữa trị:

Giảm cường độ luyện tập;

Khởi động cơ thể trước khi tập;

Chườm đá vùng bị thương sau khi tập luyện.

Phồng rộp

Thật ra những vết rộp chính là những mụn nước trên bề mặt da của bạn. Chúng được gây ra bởi ma sát giữa giày/vớ và da. 

Để phòng ngừa rộp chân:

Dùng giày mới;

Mang vớ 2 lớp;

Bôi dầu vào nơi dễ bị phồng rộp.

Khi bị chấn thương do nhiệt độ, bạn có thể phòng chống bằng cách ăn mặc phù hợp, giữ cho cơ thể đầy đủ nước và sử dụng kem chống nắng.

Khi lựa chọn máy chạy bộ bạn nên chọn các sản phẩm máy chạy bộ gia đình vì các loại máy này thường được tối ưu sử dụng cho người tập tại nhà, tránh bị các chấn thương không cần thiết, phù hợp với mọi loại đối tượng tập luyện.

Bình luận bài viết
Tin liên quan