7 nguyên tắc quan trọng khi tập thể hình

Cập nhật: 2016-06-22 11:58:35 - Lượt xem: 1004

Thể hình là bộ môn rèn luyện đơn giản, nhưng không vì thế mà bạn có thể tập luyện theo cảm tính của mình mà không hiểu các vấn đề cơn bản của nó. Nếu như vậy sẽ làm bạn lãng phí nhiều thời gian, công sức mà không đem lại kết quả gì.

7 nguyên tắc quan trọng khi tập thể hìnhCác nguyên tắc trong tập thể hình


1. Đừng tập quá sức khi vừa bắt đầu

Khá nhiều người khi mới bắt đầu tập đều nghĩ rằng tập càng nhiều, càng nặng thì kết quả đem lại càng nhanh và họ tập luyện 1 cách điên cuồng không theo một trật tư hay nguyên tắc nào.

Nhưng trên thực tế khi mới bắt đầu tập bạn nên tập các bài nhẹ để cho cơ thể thể quen dần và thích nghi với việc vận động nặng đã. Sau khi quen dần được 1 thời gian hãy đẩy các bài tập lên cao. Các bài tập chia đều theo từng ngày, không nên quá dồn dập. Nếu quá dồn dập sẽ làm buổi tập sau cảm thấy mệt mỏi.

2. Ăn nghỉ hợp lý

Trong tập luyện dù là bất kì môn gì thì yếu tố dinh dưỡng và nghỉ ngơi quyết định kết quả rất nhiều, không chỉ có mỗi tập luyện nhiều là tốt mà phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa dinh dưỡng và nghỉ ngơi. 
Khi tập luyện hàng ngày bạn phải đảm bảo ăn đủ các bữa cần thiết và ngủ đủ 8 tiếng/ngày để có sức khoẻ và tinh thần tốt nhất.

3. Đừng ngại các bài tập khó

Khi đã tập luyện được một thời gian, thì bạn hãy thử sức với các bài tập có độ khó cao hơn.  Ví dụ nhu các bài tập đa khớp. Mặc dù các bài tập vận động đa khớp tuy có khó hơn và mất sức hơn nhưng hiệu quả thì đem lại đáng kể. 

4. Xen lẫn các bài tập với nhau

Một lời khuyên là các bạn không nên kết hợp tập aerobic với các bài tập đòi hỏi vận động nặng như nâng tạ.. Nếu thích thì bạn chỉ nên tập các bài khởi động nhẹ rồi sau đó hãy mới tập các động tác thể dục nhẹ.

Nếu như bạn tập aerobic trước thì các cơ sẽ mệt và không đem lại hiệu quả cho các bài tập nặng tiếp. Nguy hiểm hơn có thể gây truỵ tim mạch. Người mới tập chỉ nên tập 3 lần/tuần.


Xen lẫn các bài tập trong khi tập thể hìnhXen lẫn các bài tập

 
Điều nữa là các bạn không nên tập một động tác trong nhiều ngày liên tiếp. Việc này sẽ làm vùng cơ của bạn mệt mỏi mà còn không có hiệu quả. Bạn nên nhớ tập là để nâng cao sức khoẻ nhưng hãy để sức khoẻ đó tác động lên tim ít hơn là tim tác động đến sức khoẻ nhé.

5. Tuân thủ quy trình tập luyện

Việc tập luyện phải làm đúng theo quy trình: làm nóng cơ - kéo dãn cơ - tập. Việc bạn duy trì các bước thực hiện cũng như khoảng thời gian giữa các bước này rất quan trọng đấy nhé.

Cơ thể của bạn sau 1 thời gian hoạt động cũng cần phải nghỉ ngơi , đừng nên dồn các bài lại với nhau để cho đủ động tác. Lúc nào bạn cũng phải duy trì các bước là: khởi động, tập và nghỉ. Ví dụ như bạn tập khoảng 1 tiếng, thì cần phải bỏ ra 10 phút khởi động để làm ấm cơ thể. Khởi động xong bạn nên đi lại khoảng 1-2 phút rồi mới đi vào tập bài chính. Thời gian nghỉ và điều hoà cơ thể khoảng 5-10 phút.
 

6. Không bỏ qua giai đoạn phục hồi

Giai đoạn phục hồi cơ đóng một vai trò cực kì quan trọng trong việc tập luyện. Đa số mọi người khi tập luyện xong thì đã ra về thật nhanh mà bỏ qua các động tác điều hoà cơ thể. Nhiều người nghĩ đó là không cần thiết nhưng việc này chính là vấn đề mà việc tập luyện không đạt hiệu quả.
 
Hãy nghĩ mà xem khi bạn tập luyện với cường độ cao thì các cơ của bạn bị gập, vặn, xoắn lại với nhau làm cho cơ méo mó đủ mọi hình dáng. Bởi vậy các động tác điều hoà là cần thiết để cơ bắp trở về trạng thái ban đầu. Nếu như bạn bỏ qua bước này thì các cơ vấn giữ trong tình trạng cho đến hôm sau. Và vì vậy mà cơ không được khoẻ mạnh, khiến bạn đau nhức, mệt mỏi.


khi tập thể hình không bỏ qua giai đoạn phục hồi
 

7. Đổi mới các bài tập khác nhau

Cơ bắp chỉ thay đổi khi chúng ta bắt nó phải đổi thay. Nếu như tập đi tập lại một động tác thì cơ thể bạn sẽ quen với cường độ đó. Nó sẽ thích ứng với các vận động và mất dần tác dụng của chuyển hoá năng lượng. Nếu như bạn thấy việc tập luyện có chiều hướng chững lại thì bạn nên đổi bài tập khác ngay đi.

Bạn nên thành lập một thời gian biểu để tập luyện với các bài tập cụ thể. Việc này sẽ làm bạn dễ theo dõi các kết quả của các bài tập hơn.
 
Điều quan trọng khi tập là khi bạn tập cơ nào thì phải dùng cơ đó để tập. Ví dụ như khi tập bụng, bạn dùng cơ bụng để thực hiện các động tác nâng, ép chứ không phải dựa vào cơ tay hay cơ chân để nâng hoặc ép hộ cơ bụng. Nếu như vậy thì kết quả đem lại sẽ bằng 0
 
Thể Thao Thiên Trường chuyên cung cấp các thiết bị phòng gym: máy chạy bộ, dụng cụ phòng thể hình, xe đạp tập thể dục...Là địa chỉ uy tín trên toàn quốc.
Bình luận bài viết
Tin liên quan